Chuyên viên Sales & Marketing 4.0

a. Lợi ích từ khóa học.

– Giờ đây, những người ở xa muốn trang bị kiến thức Sale & Marketing 4.0 vô cùng đơn giản. Đường xa, giao thông phức tạp không còn là trở ngại khi chúng tôi tổ chức khóa đào tạo trên lớp KẾT HỢP với trực tuyến… Người học ở bất cứ nơi đâu có thể có thể tham gia khóa học mà không còn bị cản trở bởi khoảng cách địa lý.

 – Bạn sẽ được Trường Đại học Kinh tế – Luật, ĐHQG-HCM cấp chứng chỉ.

 b. Mục tiêu khóa học: cung cấp kiến thức về Sales & Marketing cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, những người kinh doanh độc lập muốn đưa sản phẩm của mình đến đúng khách hàng mình mong muốn trong thời đại google và facebook thống trị mảng quảng cáo. Người học sẽ được các chuyên gia sales & marketing THỰC CHIẾN  giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm. Sau khi kết thúc khóa học, học viên được trang bị những kiến thức sales & marketing nền tảng đồng thời biết cách vận hành của google và facebook, từ đó biết cách thiết lập chiến lược quảng cáo, bán hàng hiệu quả nhất.

c. Phương thức giảng dạy: trên lớp KẾT HỢP với trực tuyến. Người học có thể đến lớp hoặc ở bất cứ đâu trực tuyến, tương tác với lớp học như đang ngồi trên lớp. Các khóa học được tổ chức nhiều khung giờ, bạn có thể lựa chọn thời gian thích hợp cho mình (tối 2-4-6 hoặc 3-5-7 từ 18h-21h, cả ngày thứ 7 và chủ nhật, sáng từ 8h00-11h00, chiều từ 13h30-16h30). Tham gia phương thức trực tuyến, người học sẽ nhận được video sau mỗi buổi học.

I. GIỚI THIỆU VỀ KHÓA HỌC.

1. Marketing là gì?.

Sales & Marketing là bộ phận quan trọng nhất của một doanh nghiệp, bởi nó quyết định đến sự tiêu thụ được sản phẩm của mình đến đâu ngoài thị trường, từ đó quyết định đến sự tồn tại phát triển của họ. Công việc Sales & Marketing thực sự sôi động, trí tuệ và hấp dẫn. Thuật ngữ Marketing không có từ tiếng việt nào thay thế hoàn hảo nên nó được giữ nguyên ở nước ta và đặt tên cho ngành học hoặc bộ phận của các doanh nghiệp (Khoa Marketing, Trường Đại học Tài Chính Marketing, giám đốc marketing…)

Marketing ban đầu được dịch ra tiếng việt là Tiếp thị, chỉ sự tiếp cận thị hiếu của người tiêu dùng. Nhưng thuật ngữ này được cho rằng nó không diễn tả đầy đủ ý nghĩa của nó. Marketing bao gồm Market (thị trường) và ing (tiếp diễn) bởi thị trường luôn luôn biến đổi theo sở thích, giới tính, thị hiếu, độ tuổi, thu nhập, thời đại… cho nên, việc nghiên cứu, tiếp cận sở thích cũng phải biến đổi theo để thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Market (thị trường) là diễn ra nơi mua bán sản phẩm hàng hóa và dịch vụ. Chợ truyền thống là sự thể hiện đầy đủ của thị trường lúc sơ khai (market). Khi kinh tế thị trường phát triển hơn, thị trường không còn nhất thiết tại chợ mà nó lẩn khuất ở đâu đó trong xã hội bắt buộc các nhà marketing phải nghiên cứu và phán đoán để có chiến lược giới thiệu hàng hóa của mình đến nơi có nhu cầu với chi phí thấp nhất. 

Góc độ của những người cung cấp hàng hóa (bên bán) thì marketing là tìm nơi có nhu cầu mua với khả năng thanh toán cho hàng hóa của mình. 

Trước thời đại marketing 4.0, hành trình của khách hàng đến với sản phẩm theo mô hình 4A: khách hàng tìm hiểu về một thương hiệu (nhận biết – aware), thích hoặc không thích thương hiệu đó (thái độ – attitude), quyết định mua nó hay không (hành động – act), và quyết định liệu thương hiệu này có xứng đáng  mua lại lần nữa hay không (lặp lại hành động – act again). Một cá nhân khách hàng tự quyết định thái độ của mình đối với thương hiệu, lòng trung thành được định nghĩa bởi sự duy trì sử dụng và hành động tiếp tục mua hàng.

Ở thời đại marketing 4.0, hành trình của khách hàng đến sản phẩm theo mô hình 5A: nhận biết (aware) – thu hút (appeal) – tìm hiểu (ask) – hành động (act) và ủng hộ (advocate). Ở thời đại kết nối hiện nay, sự thu hút ban đầu của thương hiệu bị ảnh hưởng bởi cộng đồng xung quanh khách hàng khi họ quyết định thái độ cuối cùng của mình. Lòng trung thành trong thời đại công nghệ số sẵn sàng giới thiệu cho người khác mặc dù họ đang không sử dụng. Khi muốn tìm hiểu về thương hiệu, khách hàng sẽ chủ động kết nối với nhau, xây dựng theo mối quan hệ theo kiểu tìm – hiểu – và – ủng – hộ. Hành vi khách hàng 5A trong thời đại công nghệ số tương ứng với ấn tượng của khách hàng về thương hiệu: (1) nhận biết – tôi biết, (2) thu hút – tôi thích, (3) tìm hiểu – tôi bị thuyết phục, (4) hành động – tôi mua, (5) ủng hộ – tôi giới thiệu.

Trong thời đại công nghệ số, công dân mạng (Netizens) là những công dân dân chủ đích thực, họ nhìn thế giới theo chiều ngang. Các nội dung được tạp lập và chia sẻ bởi con người và cho con người. Công dân mạng là những người truyền bá đầy cảm xúc, tạo ra những nhân tố “f”: người theo dõi (followers), người hâm mộ (fans) và bạn bè (friends).

Như vậy, thực hiện marketing là cả quy trình: bắt đầu từ việc nghiên cứu thị trường, chọn phân khúc thị trường, rồi lựa chọn thị trường mục tiêu. Sau khi đã lựa chọn thị trường mục tiêu xong thì tung ra chiến lược marketing (4Ps): gồm chiến lược sản phẩm (product), chiến lược giá cả (price), chiến lược phân phối (place) và chiến lược chiêu thị (promotion). Thực hiện chiến lược marketing 4Ps là phải thiết lập kênh phân phối, tổ chức bán hàng, lựa chọn chiến lược quảng cáo, PR sản phẩm…với ngân sách đã hoạch định từ trước. Trong tổ chức bán hàng, làm thế nào để trở thành người bán hàng giỏi, mang về doanh số cao là vấn đề hết sức quan trọng; chăm sóc khách hàng để gầy dựng và củng cố niềm tin để họ có thể là những khách hàng trung thành và lan tỏa, giới thiệu đến người khác là mục đích của marketing.

Sales & Marketing là 2 vấn đề không thể tách rời nhau. Sales là một bộ phận cấu thành của quy trình marketing nhưng nó có tầm quan trọng rất lớn, bởi mục tiêu của Sales là bán được hàng hóa càng nhiều càng tốt với những dịch vụ hậu mãi, chăm sóc đi kèm, nhưng maketing lại bao quát hơn, nó bắt đầu từ quá trình nghiên cứu thị trường, lựa chọn các chiến lược để hỗ trợ cho việc bán hàng hiệu quả đồng thời trong quá trình đó tạo dựng và củng cố niềm tin của khách hàng để từ đó họ tiếp tục ủng hộ sản phẩm của mình và giới thiệu cho người khác. Quy trình sales & marketing là giống nhau ở các thế hệ từ 1.0 đến 4.0 nhưng khác nhau là cách thức tiếp cận bởi nhu cầu thị trường (market) luôn luôn biến đổi (ing).

2.  Tại sao phải trang bị kiến thức Sales & marketing 4.0.

Mục đích cuối cùng của các doanh nghiệp là bán được hàng hóa càng nhiều càng thu được lợi nhuận. Để làm tốt được điều đó là một nghệ thuật và tốn nhiều công sức, tiền bạc. Hãy nhìn xem, Mercedes không phải bán cho bạn 1 chiếc xe mà họ bán cho khách hàng một tác phẩm thời trang, bán cho khách hàng một sự sang chảnh, bán cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời khi bạn vận hành nó, bán cho khách hàng một sự an toàn vượt trội… Tạo giá trị cốt lõi và đưa nó đến đúng người cần nó với khả năng thanh toán là bài toán cần phải giải của bất cứ nhà cung cấp nào.

Thời đại CMCN 4.0 xuất hiện kinh tế chia sẻ. Bất cứ ai cũng có thể tham gia chuỗi giá trị để cung cấp hàng hóa đến khách hàng với một chi phí thấp nhất. Làm thế nào để đưa những sản phẩm của mình biết chắc có lợi thế đến tay người có nhu cầu luôn là vấn đề nan giải.

Phương thức bán hàng online phát triển trong thời đại kết nối. Bán hàng trên google, facebook, zalo hay các diễn đàn… trở thành một xu hướng chính cho những người kinh doanh độc lập quy mô nhỏ. Do đó, việc trang bị những kỹ năng chuyên môn về sales & marketing là thiết yếu để tăng hiệu quả bán hàng.

Nhiều doanh nghiệp quen với cách quảng bá, bán hàng truyền thống sẽ thấy mất phương hướng trong thời đại kết nối. Mất phương hướng trong chiến lược quảng bá và bán hàng là vấn đề cực kỳ nghiêm trọng vì chi phí bán hàng nhiều hơn nhưng hiệu quả càng ngày thấp. Doanh nghiệp trong tình trạng đổ dốc mà chưa tìm ra cách nào chuyển hướng được.

Đến đây chúng ta thấy rằng, khóa học Chuyên viên Sales & Marketing 4.0 cần thiết cho tất cả những người có sản phẩm muốn đưa ra thị trường hiệu quả với chi phí thấp nhất trong thời đại CMCN 4.0.

3. Quảng bá qua kênh google – facebook – zalo  trong thời đại kết nối quan trọng như thế nào?

Chúng ta sống trong thời đại mà mà sự kết nối trở thành thiết yếu cuộc sống như chúng ta hít thở không khí vậy. Đế chế nào thu hút và giữ chân người dùng tốt hơn sẽ chiếm ưu thế trong cạnh tranh. Google và Facebook là hai đế chế khổng lồ của thế giới, có ảnh hưởng lớn nhất đến người dùng và hiện nay họ đã tạo ra được hệ sinh thái trong hỗ trợ người dùng để kết nối mọi nhu cầu trong cuộc sống.

Google có 3 mảng quảng bá chính: quảng bá tìm kiếm (google adwords), quảng bá hiển thị và quảng bá trên Youtube. Quảng cáo google giúp bạn đưa sản phẩm của mình đến khách hàng mục tiêu mà bạn mong muốn (độ tuổi, giới tính, trình độ, thu nhập, địa lý, thời gian…). Quảng cáo google cũng cho bạn biết từ khóa nào hiệu quả nhất, khu vực nào mua hàng của bạn nhiều nhất, độ tuổi nào quan tâm sản phẩm mình nhất…để từ đó bạn đều chỉnh chiến lược quảng cáo ngày càng hiệu quả hơn. Quảng cáo google cũng giúp bạn truy đuổi một khách hàng tiềm năng nào đó đã từng nhấp vào xem quảng cáo của bạn, dù họ đi bất cứ đâu bạn cũng theo chân họ được, khả năng chuyển đổi đơn hàng của những người quan tâm này khá cao. Quảng cáo google cũng giúp bạn hiển thị quảng cáo trên các trang web tin tức mà người dùng sẽ bắt gặp trong những lúc “lang thang” trên mạng.

Mảng quảng cáo của facebook chiến khoảng 98% doanh thu của họ. Quảng cáo facebook có điểm mạnh là đưa thông tin đến khách hàng mục tiêu khi họ lướt face.  Quảng cáo facebook cũng cho phép bạn chủ động thiết lập ngân sách cho chiến dịch, có nhiều chiến dịch cho bạn lựa chọn (chiến dịch hiển thị, chiến dịch tương tác, chiến dịch tin nhắn…), lựa chọn vùng địa lý, độ tuổi, trình độ, giới tính, sở thích, thu nhập… mà bạn muốn hướng tới. Một điểm lợi hại của quảng bá bằng facebook là chiến dịch quảng cáo lại và quảng cáo tương tự. Quảng cáo lần đầu khó để chốt được đơn hàng dù cho lượt thích hay comment nhiều. 

Bên cạnh đó, Zalo cũng là một ứng dụng được người Việt Nam ưa chuộng. Số lượng người dùng Zalo đạt mốc 100 triệu từ tháng 5/2018. Đến năm 2020, zalo cũng đã trở thành công cụ thiết yếu trong các quan hệ công việc, bạn bè, gia đình…ở Việt Nam. Do đó, quảng bá qua kênh Zalo ở Việt Nam đã trở thành quan trọng không kém google và facebook.

Nhưng có một điều rất quan trọng mà mọi người thường bỏ qua. Chúng ta thường trang bị những kiến thức kỹ thuật bán hàng như học cách vận hành của google, facebook, zalo…mà bỏ qua kiến thức nền tảng. Tìm hiểu cách vận hành thì bất cứ ai cũng làm được nhưng trang bị kiến thức nền tảng giúp chúng ta có khả năng “sáng tạo” ra nhiều chiêu thức độc đáo, từ đó trở thành “trend” thay vì chúng ta đi học “trend” của người khác. 

4. Khóa Chuyên viên Sales & Marketing 4.0 trang bị cho người học những gì?

– Cung cấp kiến thức nền tảng về sales & marketing hiện đại. 

– Cập nhật những kiến thức mới nhất của sales & marketing trong thời đại CMCN 4.0

– Cung cấp kiến thức và cách thiết lập quảng cáo bán hàng qua các kênh google – facebook – Zalo.

 II. NỘI DUNG KHÓA ĐÀO TẠO.

1. QUY TRÌNH MARKETING:

1.1. Nghiên cứu thị trường (marketing research). (1) Nghiên cứu thị trường là gì? (2) Tại sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng. (3) các phương pháp nghiên cứu thị trường thông dụng. (4) 6 bước cơ bản để thực hiện nghiên cứu thị trường. 

1.2. Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu: (1) Phân khúc thị trường là gì?. (2) Tại sao phải phân khúc thị trường. (3) Các phương pháp phân khúc thị trường. (4) Tiêu chí phân khúc thị trường. (5) Xác định khách hàng mục tiêu.

1.3. Chiến lược marketing : (1) Chiến lược sản phẩm (vòng đời sản phẩm gồm giai đoạn hình thành – phát triển – trưởng thành – thoái trào). (2). Chiến lược giá (định giá thâm nhập, định giá hớt váng, định giá trung lập). (3) Chiến lược phân phối (phân phối rộng khắp, phân phối chọn lọc, phân phối độc quyền, nhượng quyền). (4) Chiến lược quảng bá truyền thông (tổ chức bán hàng, quảng cáo, quan hệ công chúng, khuyến mãi…)

1.4. Đánh giá thực hiện kế hoạch marketing và bài học kinh nghiệm.

2. KỸ NĂNG BÁN HÀNG (SALES).

2.1. Tổng quan về nghề bán hàng : (1) người bán hàng là gì (2) Các cấp độ trong bán hàng (Sale man – Supervisors – Area Sales Manager – Regional Sales – National Sales). (3). Quy tắc 5S. (4) Quy tắc Troika. (5) Định lý ABC. (6) Xây dựng phong cách cá nhân.

2.2. Lập kế hoạch và công cụ thị trường: (1) Kỹ năng lập kế hoạch. (2) Sử dụng công cụ phân tích, điều nghiên thị trường điển hình. (3) Những sai lầm cơ bản trong nghề bán hàng.

2.3. Quy trình bán hàng chuẩn mực: (1). Kỹ thuật điều nghiên. (2). Các công cụ sales mix. (3). Kỹ năng chốt sales.

2.4. Chăm sóc khách hàng:  (1). Quản lý khách hàng. (2) Các bước và trình tự chăm sóc khách hàng. (3). Kỹ năng chăm sóc khách hàng thời đại công nghệ số.

3. SALES & MARKETING QUA  CÁC KÊNH GOOGLE – FACEBOOK – ZALO.

3.1. Sales & Marketing qua kênh Google: (1) Tổng quan về sales & marketing qua  kênh google .(2) Cách thiết lập một chiến lược quảng cáo google (cách thiết lập ngân sách, kế hoạch, phân khúc, độ tuổi, sở thích, địa lý… ). (2). Cách thiết lập quảng cáo bán hàng google adwords (quảng cáo tìm kiếm). (3). Cách thiết lập quảng cáo bán hàng bằng google hiển thị. (4). Quảng cáo qua kênh Youtube. (5). Chiến lược thiết lập và kiểm soát từ khóa hiệu quả. (6) Cách theo dõi chuyển đổi thành đơn hàng. (7) Chiến lược giá thầu…

3.2. Sales & Marketing qua kênh Facebook: (1) Tổng quan về sales & marketing qua  kênh Facebook .(2) Cách thiết lập một chiến lược quảng cáo Facebook (cách thiết lập ngân sách, kế hoạch, phân khúc, độ tuổi, sở thích, địa lý… ). (2). Cách thiết lập quảng cáo bán hàng facebook theo tương tác, theo tin nhắn, theo lượt tiếp cận…. (3). Cách thiết lập QUẢNG CÁO LẠI bán hàng bằng Facebook . (4). Cách thiết lập QUẢNG CÁO TƯƠNG TỰ bán hàng bằng Facabook. (5). Chiến lược viết nội dung quảng cáo hiệu quả trên facebook. (6) Cách theo dõi và đánh giá hiệu quả của quảng cáo bán hàng bằng Facebook. (7) Chiến lược giá của quảng cáo facebook…

3.3. Sales & Marketing qua kênh Zalo: (1) Tổng quan về sales & marketing qua  kênh Zalo .(2) Cách thiết lập một chiến lược quảng cáo Zalo (cách thiết lập ngân sách, kế hoạch, phân khúc, độ tuổi, sở thích, địa lý… ). (2). Cách thiết lập quảng cáo bán hàng Zalo theo tương tác, theo tin nhắn, theo lượt tiếp cận…. (4). Chiến lược viết nội dung quảng cáo hiệu quả trên Zalo. (5) Cách theo dõi và đánh giá hiệu quả của quảng cáo bán hàng bằng Zalo. (6) Chiến lược giá của quảng cáo Zalo…

III. GIẢNG VIÊN: Giảng viên là các giám đốc sales và marketing, những người thực chiến trên thương trường phụ trách giảng dạy và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn.

 IV. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC SAU KHÓA HỌC.

– Trường Đại học Kinh tế – Luật, ĐHQG-HCM cấp chứng chỉ  Chuyên viên Sales & Marketing 4.0 khi kết thúc khóa học. 

– Học viên sau khi tốt nghiệp có đủ kiến thức làm việc.

V. THỜI GIAN HỌC. 

 3,5 tháng tại 45 Đinh Tiên Hoàng, quận 1, TP.Hồ Chí Minh.

VI. LIÊN HỆ.

1. Công ty Phát triển Giáo dục và Tư vấn Việt Nam (VCED), 29D1A khu Nam Long, phường Phước Long B, quận 9, TP.HCM

♣ Điện thoại: 0365.108.108 -0938.308.275

2. Cơ sơ Bình Dương: Trường Trung cấp nghề Nghiệp vụ Bình Dương. Lô G, ô 27, KDC K8, P. Hiệp Thành, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương.

♣ Điện thoại: 0365.108.108 -0938.308.275

—————————————————————————————————————

»»» Cơ sở liên kết chiêu sinh tại Bà Rịa – Vũng Tàu: Trung tâm Ngoại ngữ Anh văn Quốc tế (CIE).

♣ Địa chỉ: Tổ 15, khu phố Phước Hưng, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

♣ Điện thoại: 0901.250.555

»»» Cơ sở liên kết chiêu sinh tại Sóc Trăng: Trung tâm Ngoại ngữ – Tin học Wonschool

♣ Địa chỉ: 256 E1-E2 Khu Dân cư Hưng Thịnh, QLA, Khóm 1, phường 7, TP. Sóc Trăng, Tỉnh Sóc Trăng.

♣ Điện thoại: 0946.243.839